Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Tuyệt chiêu bố trí bàn thờ gia tiên đúng cách và thông minh

Bàn thờ ông cha là bàn thờ chính trong mỗi tổ ấm đất nước ta, tuy nhiên trong thực tại người ta có sự phân biệt giữa bàn thờ trong nhà thờ Họ, nhà thờ Chi, bàn thờ vẳng, bàn thờ trong từng gia đình, bàn thờ Bà Cô Ông Mãnh, bàn thờ cho Người mới mất..


Tủ thờ đẹp hiện đại chung cư
Bàn thờ Tổ (Bàn Thờ Họ):
Tất cả lập chung một bàn thờ vị Thủy tổ, gọi là Từ đường của dòng họ. Ngày xưa bài vị được ghi bằng chữ Hán. Đa dạng dòng tộc không sở hữu nhà thờ riêng thì xây 1 đài lộ thiên dựng bia đá, tên thụy, hiệu những tiên tổ.


Mỗi khi với giỗ tổ, hoặc với tế tự của 1 chi họ, thì cả họ hoặc riêng chi họ đó ra đài ngoài trời cúng tế. Đài ngoài trời này là nơi để cúng tế, hoặc công ty những trò vui trong ngày giỗ tổ dòng tộc hoặc 1 chi họ. Cúng tế xong sẽ về nhà trưởng tộc hoặc trưởng chi cùng ăn uống. Những dòng tộc lớn, giàu sở hữu thường công ty trò vui vào đêm hôm Tiên thường.


Có phổ biến họ sở hữu nhà thờ riêng với bàn thờ Thủy tổ để cho chi trưởng nam đời đời giữ hương hỏa, và chỉ lúc nào ngành trưởng không sở hữu con trai nối dõi thì vấn đề cúng bái mới chuyển sang chi dưới.
với họ, ngoài bàn thờ Thủy tổ chung, con cháu luân phiên nhau thờ tổ ở nhà riêng của mình. Song chỉ là giả dụ của các người đi xa quê hương, ko tiện dụng dự ngày giỗ tổ hàng năm và lễ tổ trong dịp tết được.
Về đồ dùng trong nhà, gian giữa thường mẫu mã kiểu mở rộng ra phía tường hậu (chuôi vồ) để xây bệ thờ. Trên bệ thờ đặt những linh toạ hoặc giá kính thủy hoặc (vì tay ngai vàng chạm hình rồng buộc phải còn với tên khác là long ngai).
bàn thờ đẹp hiện đại
Phía trong cộng, nơi cao nhất, nghiêm trang nhất sẽ đặt bàn thờ Tủy Tổ, tượng, bài vị ...

Xem thêm:
Trưởng các ngành về sau được thờ trên ngai vàng Thờ, trên ngai thờ để bài vị hoặc là 1 cẳng chân, hoặc khối hộp chữ đất nước của những ninja sơn son thiếp vàng đứng chứa cất gia phả, có phủ nhiễu điều bên ngoại trừ. Nơi đây là nơi được nhìn là khôn thiêng nhất, nơi mà vong linh các bậc tiên nhân sẽ ngự trị.

Hằng năm, ngày lễ giỗ tổ tông tại nhà thờ họ là dịp hội họp lớn nhất của tộc họ, nó song song cũng là dịp để nối lại mối quan hệ họ hàng ngày càng thân thiết..
Bàn thờ chi :

Nhiều họ lớn chia thành phổ biến chi. Mỗi chi lại đông con cháu phải ngoại trừ việc tham gia ngày giỗ tổ toàn họ còn có ngày giỗ tổ riêng của chi họ. Các chi đều có nhà thờ riêng, gọi là bản chi từ đường.
Hiện tại, trên bàn thờ phổ biến gia đình ở nông thôn vẫn còn đặt bức hoành phi với dòng chữ nhắc rõ đấy là từ đường của chi họ nào. Từ đường mang tức thị nhà thờ. Trên bàn thờ này có bài vị của ông tổ, cần gọi là Thuần chủ bản chi. Thần chủ này cũng như Thàn chủ của Thủy tổ họ sẽ được thờ mãi mãi.


Người trong chi họ với dành 1 số ruộng để lấy huê lợi cúng giỗ, ruộng này gọi là Kỵ điền.
Bàn thờ gia đình (bàn thờ Gia Tiên):

Bàn thờ riêng của từng tổ ấm còn gọi là Gia từ, hay bàn thờ Gia tiên. Các tổ ấm giàu mang mới xây nhà thờ riêng cho gia đình. Còn đông đảo, bàn thờ gia tiên được thiết lập ngay ở gian giữa nhà chính.
các người con đồ vật ko thiết yếu bàn thờ gia tiên vì chẳng hề cúng giỗ, nhưng vì lòng thành kính với tổ sư, họ vẫn lập bàn thờ để cúng vọng.


Bàn thờ bà cô ông mãnh

Bà cô ông mãnh là từ mà dân gian dùng cho các người chết trẻ, chưa lập gia đình. Người ta cho rằng vì chết trẻ cần bà cô ông mãnh cực kỳ linh thiêng. Nếu nhận thấy "hợp" người thân trong nhà nào thì sẽ phù trì phù trì đa số. Giả dụ thờ phụng bà cô ông mãnh ko đến nơi đến chốn sẽ bị la rầy phạt. Bà cô ông mãnh đáng ra cũng cần phụng dưỡng có tổ tông, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi rẻ nên chưa thể hưởng hương hoa cộng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi trần thế, trẻ nít chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ bắt buộc bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.

Ngày xưa, Bàn thờ bà cô ông mãnh được đặt dưới gầm hương án bàn thờ tổ sư. Cũng mang thể đặt cộng trên bàn thờ thánh sư nhưng bát nhang bắt buộc rẻ hơn thờ gia tiên một bậc. Cũng với thể lập riêng bàn thờ nhưng bắt buộc phải chăng hơn bàn thờ cha ông. Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh cực kỳ đơn thuần, qua quýt. Chỉ đặt bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, lọ cắm hoa, đôi đèn... Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ Tết giống thờ tiên nhân.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Banner

Facebook Bàn Thờ

Được tạo bởi Blogger.

Blogger templates