Bàn thờ tổ sư là bàn thờ chính trong mỗi tổ ấm đất nước ta, ngoài ra trong thực tế người ta sở hữu sự phân loại giữa bàn thờ trong nhà thờ Họ, nhà thờ Chi, bàn thờ vẳng, bàn thờ trong từng tổ ấm, bàn thờ Bà Cô Ông Mãnh, bàn thờ cho Người mới mất..
Xem thêm: Mẫu bàn thờ chung cư
Bàn thờ Tổ (Bàn Thờ Họ):
Tất cả lập chung 1 bàn thờ vị Thủy tổ, gọi là Từ đường của dòng họ. Ngày xưa bài vị được ghi bằng chữ Hán. Phổ biến dòng họ không với nhà thờ riêng thì xây một đài lộ thiên dựng bia đá, tên thụy, hiệu các tiên sư.
Mỗi lúc với giỗ tổ, hoặc mang tế tự của 1 chi họ, thì cả họ hoặc riêng chi họ đấy ra đài ngoài trời cúng tế. Đài ngoài trời này là nơi để cúng tế, hoặc tổ chức những trò vui trong ngày giỗ tổ dòng tộc hoặc 1 chi họ. Cúng tế xong sẽ về nhà trưởng tộc hoặc trưởng chi cộng ăn uống. Các dòng họ to, giàu với thường đơn vị trò vui vào đêm hôm Tiên thường.
Có rộng rãi họ mang nhà thờ riêng có bàn thờ Thủy tổ để cho chi trưởng nam đời đời kiếp kiếp giữ hương hỏa, và chỉ khi nào ngành trưởng không có con trai nối dõi thì vấn đề cúng bái mới chuyển sang chi dưới.
Về nội thất, gian giữa thường hình dáng kiểu mở rộng ra phía tường hậu (chuôi vồ) để xây bệ thờ. Trên bệ thờ đặt những linh toạ hoặc giá gương soi hoặc (vì tay ngai chạm hình rồng nên còn mang tên khác là long ngai).
Phía trong cộng, nơi cao nhất, trang nghiêm nhất sẽ đặt bàn thờ Tủy Tổ, tượng, bài vị ...
Xem thêm: Bàn thờ đẹp hiện đại
Trưởng những ngành về sau được thờ trên ngai rồng Thờ, trên ngai rồng thờ để bài vị hoặc là 1 cẳng chân, hoặc khối hộp chữ đất nước samurai sơn son thiếp vàng đứng đựng cất gia phả, với phủ nhiễu điều bên không tính. Nơi đây là nơi được xem là linh thiêng nhất, nơi mà vong linh những bậc tổ sư sẽ ngự trị.
Hằng năm, ngày lễ giỗ tổ tiên tại nhà thờ họ là dịp họp hành lớn nhất của tộc họ, nó đồng thời cũng là dịp để nối lại mối quan hệ họ hàng ngày một thân thiết..
Bàn thờ chi :
Nhiều họ to chia thành đa dạng chi. Mỗi chi lại đông con cháu buộc phải bên cạnh việc tham gia ngày giỗ tổ toàn họ còn mang ngày giỗ tổ riêng của chi họ. Những chi đều có nhà thờ riêng, gọi là bản chi từ đường.
Hiện tại, trên bàn thờ phổ biến gia đình ở nông thôn vẫn còn đặt bức hoành phi mang dòng chữ nhắc rõ đấy là từ đường của chi họ nào. Từ đường mang tức thị nhà thờ. Trên bàn thờ này có bài vị của ông tổ, phải gọi là Thuần chủ bản chi. Thần chủ này cũng như Thàn chủ của Thủy tổ họ sẽ được thờ mãi mãi.
Người trong chi họ mang dành 1 số ruộng để lấy hoa lợi cúng giỗ, ruộng này gọi là Kỵ điền.
Bàn thờ tổ ấm (bàn thờ Gia Tiên):
Bàn thờ riêng của từng tổ ấm còn gọi là Gia từ, hay bàn thờ Gia tiên. Các gia đình giàu sở hữu mới xây nhà thờ riêng cho tổ ấm. Còn hầu hết, bàn thờ gia tiên được thiết lập ngay ở gian giữa nhà chính.
các người con thiết bị ko thiết yếu bàn thờ gia tiên vì chẳng hề cúng giỗ, nhưng vì lòng thành kính có tiên tổ, họ vẫn lập bàn thờ để cúng vẳng.
Bàn thờ bà cô ông mãnh
Bà cô ông mãnh là từ mà dân gian chuyên dụng cho những người chết trẻ, chưa lập tổ ấm. Người ta cho rằng vì chết trẻ phải bà cô ông mãnh cực kỳ khôn thiêng. Giả dụ nhận biết "hợp" thành viên trong gia đình nào thì sẽ phù trì phù trợ rất nhiều. Nếu thờ cúng bà cô ông mãnh ko tới nơi tới chốn sẽ bị quở quang phạt. Bà cô ông mãnh lẽ ra cũng nên phụng dưỡng với tổ sư, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi tốt nên chưa thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi người đời, con trẻ chỉ ngồi riêng 1 mâm lúc ăn giỗ buộc phải bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.
Xem thêm: http://banthosaigon.com/
0 nhận xét:
Đăng nhận xét